HMPRO (BUY : Fair Price : Bt13.90) : กำไร 1Q24 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 9 ไตรมาส

Published
30 April 2024
Share this article:

ไตรมาส 1/24 ได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการ Easy E-Receipt ของรัฐบาลในช่วง 1 ม.ค. 2024 - 15 ก.พ. 2024 แต่เนื่องด้วยภาวะกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ไม่ดีมากนัก ประกอบกับงานก่อสร้างหรือการโอนโครงการอสังหาที่ลดลง ทำให้การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ช่วง 1Q24 ที่ -2.0% (HomePro ที่ -2.0%, Mega Home ที่ -4.0%, และ HomePro Malaysia ที่ +1%) ขณะที่รายงานกำไรสุทธิงวด 1Q24 ที่ 1.7 พันล้านบาท (+6%YoY, +2%QoQ) ใกล้เคียงกับที่เราและ BB consensus คาด ผลจากยอดขายสาขาใหม่ที่ชดเชยการลดลงของยอดขายสาขาเดิม ขณะที่เราเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาจะช่วงหนุนการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านฟื้นตัวขึ้นในช่วง 2H24 เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท

**กำไร 1Q24 เติบโต YoY และ QoQ **

• รายได้ 1Q24 ที่ 1.81 หมื่นล้านบาท (+2%YoY, +4%QoQ) ผลจากยอดขายกลุ่มสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านที่ 1.73 หมื่นล้านบาท (+3%YoY) ผลจากยอดขายสาขาใหม่ที่ชดเชยการลดลงของยอดขายสาขาเดิม และรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ 451 ล้านบาท (-5%YoY) เนื่องจากไม่มีการจัดงาน HomePro Expo ระหว่างไตรมาสเหมือนปีก่อน เพราะเลื่อนจาก มี.ค. 2024 มาเป็น เม.ย. 2024

• การขยายสาขาช่วง 1Q24 : ไม่ได้มีการเปิดสาขาอย่างเป็นทางการแต่มี Soft Opening ของ Mega Home อุดรธานี 1 แห่ง ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/24 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 128 แห่ง แบ่งเป็น Home Pro 89 สาขา HomePro S 5 สาขา Mega Home 27 สาขา HomePro Malaysia 7 สาขา และ HomePro Vietnam ที่หลัก ๆ ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าภายตลาดออนไลน์

• อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ 27.0% ใน 1Q24 ทรงตัว YoY แต่ลดลงจาก 28.3% ใน 4Q23 เนื่องจากต้นทุนสาธารณูปโภคจากส่วนพื้นที่เช่าที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดโฮมโปรสาขาใหม่ แม้ว่า GPM ของผลิตภัณฑ์จะขยายตัวตัว YoY เป็น 26.2% ใน 1Q24 จาก 26.1% ใน 1Q23 จากการได้รัยส่วนลดจากคู่ค้าที่มากขึ้นจากทั้ง HomePro และ Mega Home

• อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 18.1% ใน 1Q24 จาก 18.0% ใน 1Q23 จากค่าเสื่อมราคาจากสาขาใหม่ ค่าใช้จ่ายทางการตลาดและการส่งเสริมการขาย แม้ว่าค่าไฟฟ้าจะลดลง

**แนวโน้มการบริโภคยังอ่อนตัวลงในช่วง 1H24 **

• การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ -2% ใน 1Q24 (HomePro ที่ -2%, Mega Home ที่ -4%, และ HomePro Malaysia ที่ +1%) ผลจากการระมัดระวังการบริโภค แม้ว่าจะมีมาตรการ Easy E-Receipt และคาดว่าจะยังคงติดลบต่อเนื่องในช่วง 2Q24

• อย่างไรก็ตามเราคาดว่ายอดขายปี2024 จะยังเติบโต 6%YoY ผลจากการขยายสาขากว่า 11 สาขา (+10%YoY) ในปี2023 และคาดขยายอีก 4 สาขาในปี2024 และยอดขายสาขาเดิมที่คาดว่าจะเป็นบวกในช่วง 4Q24

คงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าหุ้นไม่แพง

มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 3% เทียบเท่า 26xPE’24E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านของไทย