็็HMPRO (BUY : Fair Price : Bt 13.90) : SSSG เริ่มมีทิศทางการฟื้นตัว

Published
09 May 2024
Share this article:

**เรามีมุมมองเชิงต่อกลยุทธ์ 3S เพื่อหนุนการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า โดยประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ ผู้บริหารยังคงแผนขยาย 7-8 สาขา (+6%YoY) ในปี2024 และเป้าหมายระยะยาวที่ 150 สาขา ขณะที่การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ช่วงเดือน พ.ค. เริ่มดูดีขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปีที่แล้ว เห็นได้จากคิวรอติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยเราคาดว่า SSSG ช่วง 2Q24 จะทรงตัวถึงติดลบเพียงเล็กน้อย แม้ว่า SSSG เดือน เม.ย. 2024 ของ HomePro ติดลบ 6% Mega Home +0.5% และ HomePro Malaysia -12% จากปัจจัยเฉพาะตัว โดยเราคาดเห็นการฟื้นตัวชัดเจนในช่วง 2H24 จากการเพิ่มสินค้าใหม่และช่องทางจัดหน่าย รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท **

**ประชุมนักวิเคราะห์ออกมาในโทนบวก **

• บริษัทยังคงดำเนินกลยุทธ์ 3S เพื่อหนุนการเติบโต โดยเราคาดว่าพัฒนาการต่างๆ จะทยอยเห็นผลมากขึ้นในช่วง 2H24

  • Synergized Omnichannel การสร้างความแข็งแกร่งของช่องทางจัดจำหน่าย ผ่านการขยายสาขา HomePro Mega Home และสาขาแบบ Hybrid, เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย (Home Marketplace และ B2B) และการเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดจำหน่าย

  • Superior Experience สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม โดยการสร้าง Eco-System ตั้งแต่ซื้อไปยังซ่อมจนกระทั่งเปลี่ยนสินค้า ผ่าน Trade in Program และ Home Service

  • Sustainable Innovation การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยวางเป้า Net Zero ปี 2050 ใช้พลังงานสะอาด และขายสินค้ารักโลก

• คงแผนการขยายสาขาและวางงบลงทุน 7,000 ล้านบาท โดยใช้กระแสเงินสดที่ทำได้ในแต่ละไตรมาส เพื่อเปิด 7-8 สาขาในปี2024 (+6%YoY) จาก 128 สาขาในปี 2023 แบ่งเป็น HomePro 3-4 สาขา และ Mega Home 4 สาขา (ซึ่ง 3 ใน 4 เป็น Hybrid model ใช้พื้นที่เดิมของสาขา HomePro)

• ทิศทาง SSSG เริ่มดูดีขึ้นในเดือน พ.ค. จากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปีที่แล้ว เห็นได้จากคิวรอติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมทางการตลาดที่มากขึ้น หลังปรับลดการจัด HomePro Expo ที่ เมืองทองมาจัด HomePro Super Expo ตามสาขาในทุกไตรมาส

• หากย้อนกลับไปในช่วง 1Q24 จะเห็นได้ว่า SSSG เร่งตัวขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. 2024 ที่มีมาตรการ Easy E-Receipt และอ่อนตัวลงค่อนข้างแรงในเดือน มี.ค. ทำให้ SSSG ใน 1Q24 ที่ -2.1% ผลจาก Traffic ที่ลดลงบางสาขา 1% (ความไม่สะดวกในการเดินทางมาสาขาจากการก่อสร้างในระแวกใกล้เคียง และการย้ายสาขาบางบัวทองกับสาขาภูเก็ต) และ HomePro Expo 1% หากไม่รวมผลกระทบดังกล่าวจะมี SSSG ทรงตัว YoY ใน 1Q24

• Update: SSSG เม.ย. 2024

  • HomePro -6% YoY เทียบกับ -2% ใน 1Q24 ผลจาก Traffic ที่ลดลงในสาขาราชพฤกษ์ ผลกระทบจากการก่อสร้างในบริเวณใกล้สาขา การทำ Relocation ในบางสาขา และผลกระทบจาก HomePro Expo

  • Mega Home +0.5% YoY เทียบกับ -4% ใน 1Q24 แบ่งเป็นตจว. +3% กทม. -4% เป็นผลกระทบจากการยกเลิกการขายเหล็กค้าช่วงที่มีมาร์จิ้นต่ำตั้งแต่กลางปี2023

  • Malaysia -12% YoY เทียบกับ +1% ใน 1Q24

คงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าหุ้นไม่แพง

มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 3% เทียบเท่า 26xPE’24E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านของไทย