GLOBAL (BUY : Fair Price : Bt19.00) : กำไร 1Q24 อ่อนตัวลง YoY เป็นโอกาสในการเข้าสะสม

Published
29 April 2024
Share this article:

รายงานกำไรสุทธิงวด 1Q24 ที่ 725 ล้านบาท (-18%YoY, +30%QoQ) สอดคล้องกับที่เราและ BB consensus คาด โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น QoQ จากยอดขายที่สูงขึ้น QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล ขณะที่กำไรที่ลดลง YoY ผลจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ใน 1Q24 ที่ -5.3% จากการบริโภคที่ชะลอตัวลง และต้นทุนการเปิดสาขาใหม่ 7 แห่งที่เปิดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามเราคาดว่า SSSG จะยังคงติดลบในช่วง 1H24 เนื่องจากงานก่อสร้างที่ชะลอตัว แต่คาดจะพลิกกลับมาเป็นบวกในช่วง 2H24 หลังงานก่อสร้างฟื้นตัวตามการเบิกจ่ายงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น เราคงประมาณการกำไรปี 2024 และคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐานที่ 19.00 บาท โดยกำไร 1Q24 คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรปี 2024

**กำไร 1Q24 อ่อนตัวลง YoY **

• คาดยอดขายใน 1Q24 ที่ 8.7 พันล้านบาท (-2%YoY, +17%QoQ) เนื่องจาก SSSG ที่ -5.3% YoY เทียบกับ -12.3% ใน 3Q23-4Q23 ผลจากการบริโภคและกิจกรรมก่อสร้างที่ชะลอตัว• การขยายสาขาช่วง 1Q24 : เปิดสาขาสาขาในประเทศ 1 แห่ง ที่ The Nine ติวานนท์ และสาขาในกัมพูชา 1 แห่ง ที่พระตะบอง ทำให้ ณ สิ้น1Q24 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 86 แห่ง (จาก 79 แห่งใน 1Q23 หรือเพิ่มขึ้น 9%YoY) แบ่งเป็นสาขาในประเทศ 84 สาขา และ สาขาในกัมพูชา 2 สาขา

• อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ 25.0% ใน 1Q24 ทรงตัว YoY แต่ลดลง QoQ จาก 26.1% ใน 4Q23 สืบเนื่องจากสัดส่วนสินค้ากลุ่มสินค้า House brand ลดลงเป็น 23% ใน 1Q24 จาก 24% ใน 4Q23

• อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายเพิ่มเป็น 16.7% ใน 1Q24 จาก 14.3% ใน 1Q23 ผลจากยอดขายที่ลดลง บวกกับต้นทุนจากการขยายสาขาใหม่ 2 แห่งในช่วงระหว่างไตรมาส

• ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า (JV) ที่ 51 ล้านบาท (+43%YoY, +46%QoQ) ใน 1Q24 หนุนจากผลประกอบการที่พม่าที่เติบโตที่ยอดขายและอัตรากำไร แม้ว่าลาวจะได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่อินโดนีเซียยังทรงตัวได้ YoY

รอการเบิกจ่ายงบประมาณและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

• คาดยอดขายสาขาเดิมจะพลิกกลับมาเป็นบวก ในช่วง 2H24 ตามงานก่อสร้างที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะงานโครงการจากภาครัฐ

• SSSG เดือน เม.ย. 2024 ยังคง -5% YoY บริษัทวางแผนเปิดเพิ่ม 3 สาขาในช่วง 2Q24 หลังเปิด 2 สาขาใน 1Q24 โดยทั้งปี 2024 มีแผนเปิด 9 สาขา แบ่งเป็น 8 สาขาในประเทศ (The Nine, พิมาย, ปัตตานี, จะนะ, สว่างแดนดิน, ลำปลายมาศ, สวรรคโลก, บ้านดุง) และ 1 สาขาที่กัมพูชา (พระตะบอง) หากเป็นไปตามแผนของบริษัท ณ สิ้นปี2024 จะมี 93 สาขา แบ่งเป็น สาขาในประเทศ 91 แห่ง สาขาในกัมพูชา 2 แห่ง ซึ่งยอดขายจากสาขาในกัมพูชาคิดเป็นราว 2% ยอดขายรวมในปี2023

• นอกจากนี้ยังมีสาขาในต่างประเทศอื่นๆ (เมียนมา, ลาว, อินโดนีเซีย) ที่รับรู้ผ่านส่วนแบ่งกำไร มีแผนขยายเพิ่มราว 6 สาขาเป็น 40 สาขา จาก 34 สาขาในปี2023

คงคำแนะนำ "ซื้อ" รับแรงหนุนจากงบลงทุนภาครัฐ

มูลค่าพื้นฐาน 19.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดเงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 3% เทียบเท่า 27xPE’25E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านของไทย