OSP (BUY : Fair Price : Bt 24.00) : ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด 2% พร้อมดัน C-Vitt หนุนการเติบโต

Published
15 March 2024
Share this article:

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแผนธุรกิจ 5ปีของบริษัท จากการขยายตลาดใหม่ไปยังตลาดร้านอาหารผ่านการออกสินค้าใหม่ M150 sparkling ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด 2% เป็น 47.9% ใน ณ สิ้นปี2024 จาก 45.9% ใน 4Q23 ซึ่งค่อนข้างท้าท้ายในมุมของเรา โดยเราคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศแตะจุดต่ำสุดใน 4Q23 และคาดว่าจะทรงตัวในช่วง 46.0%-47.0% ในปี2024-25 ส่วนแบ่งการตลาดช่วง YTD’2024 ดีขึ้น MoM ตั้งแต่เดือนธ.ค.2023 จะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการใน 1Q24 เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 24.00 บาท

วางแผน 5 ปี สู่เป้าหมาย 4 หมื่นล้านบาท (+9%CAGR2024-2028)

• ตั้งเป้ารายได้แตะ 4 หมื่นล้านบาท ในปี2028 จาก 2.6 หมื่นล้านบาท ในปี2023 (+9%CAGR2024-2028) แบ่งเป็น

  • ยอดขายเครื่องดื่มในประเทศ (สัดส่วน 56% ของยอดขายรวมในปี2028 VS 63% ปี2023) เติบโต 7%CAGR (Energy drinks +5%, Functional drinks โต Double digit) จากกลยุทธ์ปกป้องฐานลูกค้าเดิม เพิ่มเติมฐานลูกค้าใหม่ โดย 1) การขยายช่องทางจัดจำหน่ายในบางแบรนด์ให้ครบคลุมมากขึ้น เช่น นำสินค้าแบรนด์ลิโพที่ได้รับความนิยมสูงในภาคใต้ขยายไปในภาคอีสานมากขึ้น เพิ่มสินค้าใหม่ M150 sparkling ไปขายในช่องทางร้านอาหาร 2) เพิ่มสินค้าใหม่ โดยการเข้าสู่ตลาด Soft drinks

  • ยอดขายเครื่องดื่มในตปท. (สัดส่วน 22% ของยอดขายรวมในปี2028 VS 18% ปี2023) เติบโต 2 เท่า จากการเพิ่มสินค้าใหม่ในตลาดพม่า ขยายช่องทางจำหน่ายในอินโดนีเซีย กลับเข้าสู่ตลาดเวียดนาม หลังจากเคยเข้าไปปี2019

  • ยอดขายกลุ่ม Personal Care (สัดส่วน 12% ของยอดขายรวมในปี2028 VS 11% ปี2023) เติบโต 10%CAGR จากกลยุทธ์ขยายกลุ่มลูกค้า โดยเน้นจับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการสินค้าที่มีความอ่อนโยนมากขึ้น จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มแม่และเด็ก

ภาพรวมตลาดปี2023

• ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ 21,700 ล้านบาท (+5.9%YoY) ในปี2023 หนุนจากแคมเปญการจัดโปรโมชั่นและการขึ้นราคาขายปลีกจากกลุ่มผู้เล่นหลักอย่าง 'กระทิงแดง' ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. 2023 ขณะที่ OSP ส่วนแบ่งการตลาดลดลงเป็น 45.9% ใน 4Q23 และ 46.6% ในปี2023 จากระดับก่อนการปรับราคาขายปลีกบางสินค้าเป็น 12 บาท/ขวด ที่ 54.6% ในปี2021

• มูลค่าตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 7,400 ล้านบาท (-12.8%YoY) ในปี2023 แต่อย่างไรก็ตาม C-Vitt ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มวิตามินเพิ่มขึ้นเป็น 68.7% ในปี2023 จาก 65.7% ในปี2022

คงคำแนะนำ "ซื้อ" ผลตอบแทนเงินปันผลน่าสนใจ

มูลค่าพื้นฐาน 24.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 1.5% เทียบเท่า 27xPE’24E หรือ -1SD ของค่าเฉลี่ยการซื้อขายในรอบ 3 ปีบริษัทประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลที่ 0.45 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 2.2% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 2 พ.ค. 2024 ทำให้ทั้งปี2023 จ่ายปันผลรวม 1.65 บาทต่อหุ้น (รวมปันผลพิเศษจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท ยูนิ.ชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด 0.80 บาทต่อหุ้น)