OSP (BUY : Fair Price : Bt24.00) : คาดงบ 1Q24 ดีขึ้น YoY แม้ไม่มีเงินปันผล

Published
23 April 2024
Share this article:

เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 24.00 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้น OSP ปรับลดลง 22% ในปี2023 และ 8% ตั้งแต่ต้นปี 2024 สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ลดลง และปัจจัยลบระยะสั้นไปแล้ว โดยเราคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะแตะจุดต่ำสุดใน 4Q23 และคาดว่าจะทรงตัวในช่วง 46.5%-47.0% ในปี 2024-25 โดยเริ่มเห็นการฟื้นตัวในช่วงธ.ค. 2023 และคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดจะฟื้นตัว 50 bps QoQ เป็น 46.4% ใน 1Q24 โดยเราคาดรายงานกำไรสุทธิ 828 ล้านบาท (+6%YoY, +91%QoQ) หนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวทั้ง YoY และ QoQ พร้อมกับยอดขายในต่างประเทศที่เติบโตดีแม้มีเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน

คาดกำไร 1Q24 ดีขึ้น YoY แม้ไม่มีปันผลจาก Unicharm

• คาดกำไรเติบโต YoY และ QoQ แม้ว่าไม่มีเงินปันผลจาก Unicharm

• คาดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะเติบโต 4% YoY ใน 1Q24 หนุนจากสภาวะอากาศที่ร้อนมากขึ้น โดยเราประเมินว่าส่วนแบ่งของ OSP ในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังของไทยจะลดลงเป็น 46.4% ใน 1Q24 จาก 46.6% ใน 1Q23 แต่ดีขึ้น QoQ จาก 45.9% ใน 4Q23 จากยอดขายลิโพที่เติบโต ยอดขาย M-150 น้ำผึ้งจากการทำโปรโมชั่น ขณะที่ M-150 สีเหลืองยังสามารถทรงตัวได้

• มูลค่าตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพปรับดีขึ้น 0.4%YoY ใน 1Q24 โดยเราคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 42.9% ใน 1Q24 จาก 40.4% ใน 1Q23 และ 41.6% ใน 4Q23 หนุนจากทั้งยอดขายจาก C-Vitt และ Peptein’s

• คาดรายได้ 1Q24 ที่ 7.2 พันล้านบาท (+11%YoY, +4%QoQ) เพราะอานิสงส์จากยอดขายในประเทศ (สัดส่วนราว 60% ของยอดขายรวม) เพิ่มเป็น 4.2 พันล้านบาท (+12%YoY) สำหรับยอดขายผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคลเพิ่มเป็น 611 ล้านบาท (+10%YoY) และ ยอดขายเครื่องดื่มระหว่างประเทศปรับเพิ่มเป็น 1.9 พันล้านบาท (+25%YoY) จากยอดขายในพม่าที่เติบโตได้ดีกว่าตลาด แม้ว่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในกัมพูชาจะซบเชาจากกำลังซื้อที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งยอดขายทั้งสามส่วนสามารถหักลบกับยอดขายรับจ้างผลิต (OEM) ที่ลดลง YoY ได้

• คาดอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะปรับดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เป็น 35.7% ใน 1Q24 จาก 33.4% ใน 1Q23 และ 35.5% ใน 4Q23 หนุนจากอานิสงส์จากราคาก๊าซธรรมชาติและค่าไฟฟ้าที่ลดลง ซึ่งสองปัจจัยดังกล่าวสามารถหักลบกับอัตรากำไรที่ลดลงจากสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าที่เพิ่มขึ้น

• คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายจะลดลง QoQ และ YoY ที่ 24.1% ใน 1Q24 จาก 26.0% ใน 1Q23 และ 24.9% ใน 4Q23 จากยอดขายที่เติบโตสูงและไม่มีการทำโปรโมชั่นมากนัก

คงคำแนะนำ "ซื้อ" ผลตอบแทนเงินปันผลน่าสนใจ

มูลค่าพื้นฐาน 24.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 1.5% เทียบเท่า 27xPE’24E หรือ -1SD ของค่าเฉลี่ยการซื้อขายในรอบ 3 ปี